วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Cost-Benefit Analysis การเปลี่ยนผ่านสู่ TV ดิจิทัล

บทวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์ (Cost-Benefit Analysis)
ของการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบโทรทัศน์ดิจิทัล
โดย...ดร.กัลยา  อุดมวิทิต
รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและถ่ายทอดเทคโนโลยี
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)
------------------------------------------------------------------------------------------------------
กลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
ผู้กำหนดนโยบาย
กระทรวง ICT, กระทรวงวัฒนธรรม, สำนักนายกฯ (กรมประชาสัมพันธ์), กระทรวงพัฒนาสังคมฯ, กระทรวงอุตสาหกรรม, สมอ.
ผู้กำกับดูแล
กทช., หน่วยงานกำกับดูแลที่จะจัดตั้งขี้นใหม่ (กสช.?)
ผู้บริโภค
ผู้ชม Free TV, ผู้ชม Pay TV
สถานีโทรทัศน์ Free TV
สถานีโทรทัศน์ช่อง 3, 5, 7, Modern 9, สทท. (NBT), ทีวีไทย (Thai PBS)
ผู้ให้บริการ Cable TV, Satellite TV
ผู้ผลิตรายการ
ผู้ผลิตอุปกรณ์ และ software
ผู้ผลิตโทรทัศน์, ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่อพ่วง, ผู้พัฒนา software, ผู้ให้บริการด้านเทคนิค เช่น ร้านติดตั้งและซ่อม TV จานดาวเทียม
ผู้ให้บริการโครงข่าย
– Cat Telecom, ToT, การไฟฟ้าฯ, Satellite providers
ผู้ให้บริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต
– Telcos, mobile operators, ISPs
อื่น ๆ
- ร้านค้าปลีก, ธนาคารและบริษัทการเงิน, บริษัทโฆษณา, เจ้าของอาคารชุด, นักแสดง
ขอบเขตการศึกษา
ผลกระทบทางตรงต่อสถานีโทรทัศน์ ผู้บริโภคและสังคมในภาพรวม
ประเมินมูลค่าต้นทุนและผลประโยชน์ทางการเงิน
คำนวณเฉพาะต้นทุนและผลประโยชน์ส่วนเพิ่มจากการมีนโยบายการเปลี่ยนผ่านฯ
อายุโครงการ 8 ปี โดยเริ่มในปี ค.. 2011

รัฐจะต้องอุดหนุนค่า set top box เท่าใด หากเริ่มต้นระบบดิจิทัลในปี 2011
และยุติระบบอนาล็อกในปี 2015

อัตราการขยายตัวของครัวเรือน
ในการับDTV
Net Benefit
(ล้านบาท,
มูลค่าในปี
2011)
ครัวเรือนที่ยัง            ไม่มีเครื่องรับ
ดิจิทัลในปี
2015
งบประมาณอุดหนุน
ค่า set-top box
(ล้านบาท, มูลค่าในปี 2011)
เร็ว
46,083
5%
431
ปานกลาง
44,227
10%
862
ช้า
41,665
35%
3,016

ประโยชน์และต้นทุนทางอ้อมในแง่มุมอื่นที่ไม่ใช่การเงิน
ที่ควรนำมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจเชิงนโยบาย
ประโยชน์
      1. การป้องกันสาธารณภัยและการป้องกันประเทศ
2. เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่
3. การสร้างงานและอาชีพ
4. สร้างโอกาสทางสังคมและการเรียนรู้
ต้นทุน
1. ขยะอิเล็กทรอนิกส์
2. ต้นทุนในการสร้างบุคลากร

----------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น