บทวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์ (Cost-Benefit Analysis)
ของการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบโทรทัศน์ดิจิทัล
โดย...ดร.กัลยา อุดมวิทิต
รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและถ่ายทอดเทคโนโลยี
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)
------------------------------------------------------------------------------------------------------
กลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
• ผู้กำหนดนโยบาย
– กระทรวง ICT, กระทรวงวัฒนธรรม, สำนักนายกฯ (กรมประชาสัมพันธ์), กระทรวงพัฒนาสังคมฯ, กระทรวงอุตสาหกรรม, สมอ.
• ผู้กำกับดูแล
– กทช., หน่วยงานกำกับดูแลที่จะจัดตั้งขี้นใหม่ (กสช.?)
• ผู้บริโภค
– ผู้ชม Free TV, ผู้ชม Pay TV
• สถานีโทรทัศน์ Free TV
– สถานีโทรทัศน์ช่อง 3, 5, 7, Modern 9, สทท. (NBT), ทีวีไทย (Thai PBS)
• ผู้ให้บริการ Cable TV, Satellite TV
• ผู้ผลิตรายการ
• ผู้ผลิตอุปกรณ์ และ software
– ผู้ผลิตโทรทัศน์, ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่อพ่วง, ผู้พัฒนา software, ผู้ให้บริการด้านเทคนิค เช่น ร้านติดตั้งและซ่อม TV จานดาวเทียม
• ผู้ให้บริการโครงข่าย
– Cat Telecom, ToT, การไฟฟ้าฯ, Satellite providers
• ผู้ให้บริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต
– Telcos, mobile operators, ISPs
• อื่น ๆ
- ร้านค้าปลีก, ธนาคารและบริษัทการเงิน, บริษัทโฆษณา, เจ้าของอาคารชุด, นักแสดง
ขอบเขตการศึกษา
• ผลกระทบทางตรงต่อสถานีโทรทัศน์ ผู้บริโภคและสังคมในภาพรวม
• ประเมินมูลค่าต้นทุนและผลประโยชน์ทางการเงิน
• คำนวณเฉพาะต้นทุนและผลประโยชน์ส่วนเพิ่มจากการมีนโยบายการเปลี่ยนผ่านฯ
• อายุโครงการ 8 ปี โดยเริ่มในปี ค.ศ. 2011
รัฐจะต้องอุดหนุนค่า set top box เท่าใด หากเริ่มต้นระบบดิจิทัลในปี 2011
และยุติระบบอนาล็อกในปี 2015
อัตราการขยายตัวของครัวเรือน ในการับDTV | Net Benefit (ล้านบาท, มูลค่าในปี 2011) | ครัวเรือนที่ยัง ไม่มีเครื่องรับ ดิจิทัลในปี 2015 | งบประมาณอุดหนุน ค่า set-top box (ล้านบาท, มูลค่าในปี 2011) |
เร็ว | 46,083 | 5% | 431 |
ปานกลาง | 44,227 | 10% | 862 |
ช้า | 41,665 | 35% | 3,016 |
ประโยชน์และต้นทุนทางอ้อมในแง่มุมอื่นที่ไม่ใช่การเงิน
ที่ควรนำมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจเชิงนโยบาย
ประโยชน์
1. การป้องกันสาธารณภัยและการป้องกันประเทศ
2. เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่
3. การสร้างงานและอาชีพ
4. สร้างโอกาสทางสังคมและการเรียนรู้
ต้นทุน
1. ขยะอิเล็กทรอนิกส์
2. ต้นทุนในการสร้างบุคลากร
----------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น