วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ช่องรายการ Digital TV ดาวเทียมของ MCOT

ช่องรายการในปัจจุบัน

เอ็มคอททีวี  เอ็มคอททีวี (MCOT TV) เป็นช่องรายการที่นำเสนอรายการข่าวสาร จากสำนักข่าวไทย ซึ่งรับสัญญาณมาจากสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์, สารประโยชน์, ศาสนา, สารบันเทิง, การท่องเที่ยว, สารคดี, กีฬา และเยาวชน ตลอดจนรายการถ่ายทอดสดต่างๆ ออกอากาศทางช่อง 98 ในระบบดิจิตอลของทรูวิชั่นส์

สถานีโทรทัศน์แห่งอาเซียน (ASEAN Television) หรือ อาเซียนทีวี ได้ร่วมกับ บริษัท เนชั่น บรอด์คลาสท์ติ้ง คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด ตามมติของคณะรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอรายการเชิงศิลปวัฒนธรรม เอกลักษณ์ทางสังคมและเศรษฐกิจ วิถีชีวิต สารคดี ตลอดจนข่าวสารและความเป็นไป ของประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเป็นสื่อกลางในการประสานความเข้าใจอันดีของชาติสมาชิก ทั้งระหว่างรัฐต่อรัฐ รัฐต่อประชาชน และประชาชนต่อประชาชน โดยออกอากาศทางช่อง 99 ในระบบดิจิตอลของทรูวิชั่นส์, เครือข่ายดาวเทียมซี-แบนด์ และทางเว็บไซต์ อาเซียนทีวี เริ่มออกอากาศเมื่อการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ชะอำและหัวหิน หลังจากนั้นมีรายการที่เกี่ยวกับอาเซียนและการถ่ายทอดสดสำคัญ ๆ

ช่องรายการเดิม

เอ็มคอทวัน  เอ็มคอทวัน (MCOT 1) เป็นสถานีที่ออกอากาศนำเสนอรายการที่เกี่ยวข้องกับข่าวสาร นำเสนอโดยสำนักข่าวไทย โดยรับสัญญาณจากสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ สาระประโยชน์ที่เกี่ยวข้องการปกครอง รายการทางศาสนา สาระความรู้ต่างๆทั่วไป และการถ่ายทอดสดต่างๆ ออกอากาศทางช่อง 78 ในระบบดิจิตอลของทรูวิชั่นส์ และทางดาวเทียมย่านความถี่ ซี-แบนด์ ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นเอ็มคอททีวี ปัจจุบันเอ็มคอท1ได้ย้ายมาอยู่ช่องmcot7

เอ็มคอททู  เอ็มคอททู (MCOT 2) เป็นสถานีที่ออกอากาศนำเสนอรายการสาระบันเทิงต่างๆ วาไรตี้ รายการส่งเสริมการท่องเที่ยว สารคดี รายการและการถ่ายทอดสดกีฬาหลากหลายชนิด และรายการเพื่อเด็กและเยาวชน ออกอากาศทางช่อง 79 ในระบบดิจิตอลของทรูวิชั่นส์ และทางดาวเทียมในระบบ ซี-แบนด์ ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นอาเซียนทีวี

เอ็มคอท นิวส์ 24  เอ็มคอท นิวส์ ทเวนตีโฟร์ (MCOT News 24) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ สถานีรัฐธรรมนูญ ออกอากาศทางทรูวิชั่นส์ ช่อง 8 เมื่อปี พ.ศ. 2550 ในโอกาสที่ประเทศไทย มีการร่าง และลงประชามติ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่าง บมจ.ทรูวิชั่นส์ ผู้เช่าสัมปทาน และ บมจ.อสมท เจ้าของสัมปทาน ออกอากาศครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2550 ออกอากาศทางช่องนิวส์ ทเวนตีโฟร์ ซึ่งเป็นช่องข่าวในวาระพิเศษของทรูวิชั่นส์ และได้สิ้นสุดการออกอากาศในปีเดียวกัน เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันผ่านร่างเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นช่องทีเอ็นเอ็น 2 ของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมทีเอ็นเอ็น

เอ็มคอท (เอ็ชดี)  เอ็มคอท (เอ็ชดี) (ปัจจุบันยุติออกอากาศแล้ว) เป็นช่องรายการที่นำเสนอรายการต่างๆ และชมการถ่ายทอดสด ผ่านระบบโทรทัศน์ความละเอียดสูงเป็นช่องแรกของประเทศไทย ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552 ผ่านดาวเทียมไทยคม 5 ในระบบ ซี-แบนด์ (C-Band) ด้วยเทคโนโลยี Digital Television DVB-S2 แบบ MPEG-4/HD โดย ผู้ชมจะต้องมีจานดาวเทียมรับสัญญาณ ซี-แบนด์ และมีกล่องรับสัญญาณ HD ปรับหาช่องสัญญาณซึ่งจะพบโดยอัตโนมัติ และรับชมได้ทันที เนื่องจากออกอากาศโดยไม่มีการเข้ารหัส  โดยปัจจุบันนี้ MCOT HD ต้องยุติออกอากาศแล้ว

ช่องรายการที่ผลิตร่วมกับที่อื่น

ไทยอาเซียนนิวส์เน็ตเวิร์ค  เป็นช่องรายการข่าวภาคภาษาอังกฤษ โดยช่องนี้ ผลิตร่วมกับ บริษัทไทยเดย์ดอตคอม ออกอากาศในช่อง MCOT3 ผ่านทรูวิชั่นส์ ช่อง 78

 ฟาร์ม แชนแนล  เป็นช่องรายการข่าวที่เกี่ยวกับเกษตร เพื่อคนไทยหัวใจเกษตร โดยช่องนี้ ผลิตร่วมกับ กันตนา ออกอากาศในช่อง MCOT4 ผ่านจานดาวเทียม C-Band และ เคเบิลทีวีไทยทั่วประเทศ

มิราเคิล  เป็นช่องรายการบันเทิงแนวลี้ลับและความมหัศจรรย์ โดยช่องนี้ ผลิตร่วมกับ กันตนา ออกอากาศในช่อง MCOT5 ผ่านจานดาวเทียม C-Band และ เคเบิลทีวีไทยทั่วประเทศ

เอ็ม แชนแนล  เป็นช่องรายการภาพยนตร์และความบันเทิง โดยช่องนี้ ผลิตร่วมกับ เมเจอร์ และ กันตนา ออกอากาศในช่อง MCOT6 ผ่านจานดาวเทียม C-Band , KU-Band ดีทีวี ช่อง40 และ ซีทีเอช สมาคมเคเบิลทีวีไทย

ช๊อป ไทยแลนด์  เป็นช่องรายการแนะนำสินค้า โดยช่องนี้ ผลิตร่วมกับ บริษัท ทีวีไดเร็ค จำกัด ออกอากาศในช่อง MCOT7 ผ่านจานดาวเทียม C-Band

ทีสปอร์ต แชนแนล  เป็นช่องรายการกีฬา เพื่อประชาคมกีฬา โดยช่องนี้ ผลิตร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และ Adamas ออกอากาศในช่อง MCOT8 ผ่านจานดาวเทียม C-Band , KU-Band , ทรูวิชั่นส์ ช่อง109 และ ซีทีเอช สมาคมเคเบิลทีวีไทย

วัน แชนแนล เอเชีย  เป็นรายการอาหารและวาไรตี้ท่องเที่ยว 24 ชั่วโมง โดยช่องนี้ ผลิตร่วมกับ บริษัท เดอะวันคลับ จำกัด ออกอากาศในช่อง MCOT9 ผ่านจานดาวเทียม C-Band และ ซีทีเอช สมาคมเคเบิลทีวีไทย

เอช พลัส แชนแนล  เป็นช่องวาไรตี้เพื่อสุขภาพ 24 ชั่วโมง โดยช่องนี้ ผลิตร่วมกับ บริษัท เอเชีย เทเลวิชั่น แอนด์ มีเดีย จำกัด ออกอากาศในช่อง MCOT10 ผ่านจานดาวเทียม C-Band และ ซีทีเอช สมาคมเคเบิลทีวีไทย

บางกอก ซิตี้ แชนแนล  เป็นช่องข่าวสารและสาระบันเทิงของกรุงเทพมหานคร โดยช่องนี้ ผลิตร่วมกับ กรุงเทพมหานคร ออกอากาศในช่อง MCOT11 ผ่านจานดาวเทียม C-Band, ทรูวิชั่นส์ ช่อง 76

โทรทัศน์ครู  ผลิตร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ออกอากาศในช่อง MCOT12 ผ่านจานดาวเทียม C-Band , KU-Band ดีทีวี ช่อง 36 และ ซีทีเอช สมาคมเคเบิลทีวีไทย

สถานีวิทยุโทรทัศน์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (STOU TV)  ผลิตร่วมกับ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ออกอากาศในช่อง MCOT13 ผ่านจานดาวเทียม C-Band

ที่มา : สารานุกรมเสรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น